วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทอร์โบ


              
เทอร์โบ เป็นอุปกรณ์ในห้องเครื่องประเภทหนึ่ง  หน้าที่หลักของมันคือ  เอาไว้ "อัด" อากาศเข้าห้องสันดาปให้มากขึ้น  เมื่อมีอากาศมากขึ้น น้ำมันฉีดหนาขึ้น  ส่งผลให้การสันดาป(จุดระเบิด)ในห้องเผาไหม้ ทำได้รุนแรงขึ้นนั่นเอง  ส่งผลให้พละกำลังของเครื่องยนต์มีมากขึ้นตามลำดับ
ส่วนประกอบของระบบอัดอากาศประเภทเทอร์โบ


1. เทอร์โบ 

2. เวสเกต - สำหรับควบคุมแรงดันของอากาศ ไม่ให้มีมากเกินไป (ถ้ามากเกิน อากาศจะมีแรงดันเข้าเครื่องมาก เกินเครื่องที่จะรับไหว สุดท้าย ก็พัง )


3. โบลวออฟ - ตัวนี้มีไว้สำหรับกันเทอร์โบพังครับ ในขณะที่เรากดคันเร่ง เมื่อบูสต์มาเทอร์โบก็จะทำหน้าที่อัดอากาศเข้าเครื่อง แต่เมื่อเราถอนคันเร่ง(ลิ้นไอดีปิดกระทันหัน) จะมีแรงดันส่วนเกินที่ไหลย้อนกลับเข้าไปสู่เทอร์โบ ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้

โบลวออฟจะทำการคายออก เพื่อป้องกันไม่ให้เทอร์โบพังนั่นเอง

4. อินเตอร์คูลเลอร์ - มีหน้าที่ลดอุณหภูมิของไอดี(อากาศดี) ก่อนไหลเข้าเครื่องยนต์ ถ้าอากาศเย็นจะส่งผลให้ ความหนาแน่นของอากาศมีมาก การสันดาปก็จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น