วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลูกหมากรถยนต์

ลูกหมากที่ใช้ในระบบช่วงล่างรถยนต์ แบ่งเป็น 2 ระบบ คือ


1.ระบบบังคับเลี้ยว ทำหน้าที่ดึงล้อให้เลี้ยวซ้าย-ขวาเวลาหมุนพวงมาล้ย แบ่งเป็น 2 แบบคือ
1.1รถที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบกระปุกพวงมาลัย ใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นส่วนมาก เช่น รถกระบะส่วนใหญ่ ยกเว้น D-MAX VIGO  และรถเก๋งรุ่นเก่าหน่อยอย่างเบนซ์ 123-124-126  BMW E28 E34 เป็นต้น
ส่วนประกอบหลักๆมีดังนี้
-คันส่งกลาง
-คันชักนอก-ใน
-กล้องยา(ตัวช่วยพวงมาลัย)

1.2 รถที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็คแอนด์พินเนี่ยน เป็นระบบบังคับเลี้ยวที่ส่วนมากจะใช้ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและรถยนต์รุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่จะใช้เป็นระบบนี้ 
อุปกรณ์ที่ใช้มีดังนี้
-ลูกหมากแร็คตัวใน (ไม้ตีกลอง)
-คันชักตัวนอก

2.ระบบรองรับน้ำหนัก แบ่งเป็น 2 แบบ
-ระบบแม็คเฟอร์สันสตรัท หรือปีกนกล่าง ส่วนใหญ่จะใช้ลูกหมากปีกนกข้างละ 1 ตัว ยกเว้นบางรุ่น อย่าง BMW E30-36 จะใช้ลูกหมากปีกนกข้างละ 2 ตัว
-ระบบปีกนก 2 ชั้น ใช้ในรถกระบะและรถเก๋งหลายๆรุ่น เช่น ซีวิค แอคคอร์ด อัลติม่า

รถที่ใช้ระบบปีกนก 2 ชั้นส่วนใหญ่จะใช้ลูกหมากปีกนกทั้งหมด 4 ตัว

การเปลี่ยนลูกหมากส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเฉพาะตัวลูกหมากได้ ยกเว้นปีกนกบางรุ่นจะเป็นแบบหล่อติดมาทั้งปีกนกเช่น อัลติม่า BMW E34 พวกนี้ถ้าเจออะไหล่แท้แพงมากๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น