ลูกหมากที่ใช้ในระบบช่วงล่างรถยนต์
แบ่งเป็น 2 ระบบ คือ

1.ระบบบังคับเลี้ยว
ทำหน้าที่ดึงล้อให้เลี้ยวซ้าย-ขวาเวลาหมุนพวงมาล้ย แบ่งเป็น 2 แบบคือ
1.1รถที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบกระปุกพวงมาลัย
ใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นส่วนมาก เช่น รถกระบะส่วนใหญ่ ยกเว้น D-MAX
VIGO และรถเก๋งรุ่นเก่าหน่อยอย่างเบนซ์
123-124-126 BMW E28 E34 เป็นต้น
ส่วนประกอบหลักๆมีดังนี้
-คันส่งกลาง
-คันชักนอก-ใน
-กล้องยา(ตัวช่วยพวงมาลัย)
1.2
รถที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็คแอนด์พินเนี่ยน
เป็นระบบบังคับเลี้ยวที่ส่วนมากจะใช้ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าและรถยนต์รุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่จะใช้เป็นระบบนี้
อุปกรณ์ที่ใช้มีดังนี้
-ลูกหมากแร็คตัวใน
(ไม้ตีกลอง)
-คันชักตัวนอก
2.ระบบรองรับน้ำหนัก
แบ่งเป็น 2 แบบ
-ระบบแม็คเฟอร์สันสตรัท
หรือปีกนกล่าง ส่วนใหญ่จะใช้ลูกหมากปีกนกข้างละ 1 ตัว
ยกเว้นบางรุ่น อย่าง BMW E30-36 จะใช้ลูกหมากปีกนกข้างละ 2 ตัว
-ระบบปีกนก 2 ชั้น ใช้ในรถกระบะและรถเก๋งหลายๆรุ่น เช่น ซีวิค แอคคอร์ด อัลติม่า
รถที่ใช้ระบบปีกนก 2 ชั้นส่วนใหญ่จะใช้ลูกหมากปีกนกทั้งหมด 4 ตัว
การเปลี่ยนลูกหมากส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเฉพาะตัวลูกหมากได้
ยกเว้นปีกนกบางรุ่นจะเป็นแบบหล่อติดมาทั้งปีกนกเช่น อัลติม่า BMW E34 พวกนี้ถ้าเจออะไหล่แท้แพงมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น